Thành phố thông minh và bền vững: Cơ hội và Thách thức - Tekfy

Thành phố thông minh và bền vững: Cơ hội và Thách thức

“Thành phố thông minh được sinh ra từ sự kết hợp của hoang tưởng và cơ hội,” Tiến sĩ Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Chương trình Smart Nation của Singapore giải thích. Ông nói thêm rằng ưu tiên thứ hai và thứ ba cho một thành phố thông minh thực sự là chất lượng cuộc sống và dịch vụ cũng như nhu cầu xã hội.

 

Giới thiệu

Thành phố  “thông minh” hoặc “bền vững” – các thuật ngữ thường được sử dụng đã tăng nhanh trong vài năm qua phù hợp với những phát triển công nghệ, đặc biệt là các dịch vụ chính phủ trực tuyến, big data, điện toán đám mây và Internet of Things (IoT). Ví dụ, trong năm 2014, thành phố Singapore đã phát động sáng kiến Smart Nation và hiện được coi là người tiên phong thế giới trong lĩnh vực này. Đô thị hóa là một yếu tố cơ bản trong việc tạo ra một thành phố thông minh. Đây cũng là trường hợp ở Đông Á và Thái Bình Dương, nơi dân số đô thị (% tổng dân số) tăng từ 22% năm 1960 lên 57% vào năm 2015; ở Nam Á tăng từ 17% lên 33% trong cùng một khung thời gian. Người ta nhận thấy rằng sáng kiến ​​thành phố thông minh có thể giúp bù đắp thách thức đô thị hóa bằng cách cung cấp các dịch vụ hiệu quả hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong các đô thị này. Một nhóm nghiên cứu gồm 5 thành viên của The Economist Intelligence Unit (EIU) đã xác định 20 thành phố thông minh đang nổi lên trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và tiến hành một cuộc khảo sát 100 công dân địa phương để đánh giá hiệu quả của sự chuyển đổi thông minh của thành phố, về kế hoạch công việc và cuộc sống của họ. Khoảng 82% trong số 2.000 công dân được khảo sát cho biết thành phố của họ nên xây dựng nhiều hơn những bước đầu tiên của thành phố thông minh, mặc dù nhận thức về những thách thức ở phía trước giữa các chuyên gia và người dân còn khác nhau.

 

Cơ hội

Sự phát triển của các thành phố thông minh đáp ứng hai mục đích. Thứ nhất, cơ sở hạ tầng thông minh như mạng lưới đồng hồ nước và đồng hồ điện thông minh để giảm thiểu việc sử dụng và chi phí bằng cách nâng cao nhận thức giữa các cá nhân về mức độ sử dụng và bằng cách tự động giảm công suất cung cấp vào những thời điểm có nhu cầu hạn chế. Ví dụ, ở Mumbai, Ấn Độ, khoảng một nửa lượng nước đã bị lãng phí do cơ sở hạ tầng kém; tuy nhiên, sau khi cài đặt công nghệ đo lường “thông minh”, lượng nước bị mất giảm một nửa. Thứ hai, cơ sở hạ tầng thông minh cũng có thể cải thiện tính bền vững về môi trường của thành phố, sinh hoạt phí, môi trường kinh doanh và khả năng đáp ứng chất lượng cuộc sống. Khi được hỏi về những lợi ích chính trong việc làm cho thành phố của họ thông minh, công dân châu Á-Thái Bình Dương cũng đề cập đến môi trường như là: giảm khí thải xe cộ hoặc tăng chất thải tái chế (46%) là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là chất lượng giáo dục cao hơn (41%), môi trường an toàn và an ninh (39%), dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ của chính phủ (36%) và nhiều cơ hội việc làm hơn (35%).

 

Thách thức

Tuy nhiên theo khảo sát, có sự thiếu nhận thức ở cấp độ người dùng. Một mặt có những ý kiến của người dân về sự e ngại đối với thành phố thông minh. Mặt khác công dân cũng cho rằng thiếu thông tin về những thành phố thông minh hiện đang được triển khai và thiếu thông tin về những dự án thành phố thông minh sẽ được triển khai là những thách thức chính để xây dựng thành phố thông minh. Một thách thức khác là kinh phí để thực hiện. Cơ sở hạ tầng thành phố thông minh cần chi phí đầu tư lớn nhưng tiến sĩ Balakrishnan đã chỉ ra rằng kết nối cáp quang cố định, giải pháp không dây và Wifi công cộng là những khối xây dựng cơ bản hướng tới phát triển thành phố thông minh. Một bài báo năm 2016 của The Economist cũng lưu ý rằng các hệ thống máy tính của chính phủ có xu hướng phân tán dữ liệu vì vậy chúng cần phải được kết nối để tổng hợp dữ liệu chung. Việc tổng hợp dữ liệu là thách thức chính trong việc tạo ra các thành phố thông minh hơn. Một giải pháp có thể là Big data, các tiêu chuẩn và nền tảng công nghệ thông tin là chìa khóa của sự tin cậy và sự đồng nhất cho sự phát triển của một thành phố thông minh

 

Mục tiêu phía trước

Trong cuộc khảo sát này gần 31% công dân không cho rằng việc xây dựng thành phố thông minh sẽ tác động đến cuộc sống hàng ngày của họ. Một thách thức đặc biệt khác là nhận thức về yêu cầu đối với công dân : kỹ năng công nghệ thông tin; Tuy nhiên, kỹ năng công nghệ thông tin giữa các công dân hiện này chưa được quan tâm đúng mức. “Bạn phải nhìn vào nó từ quan điểm của một công dân hoặc người dùng cuối hoặc người sử dụng” là lời khuyên của tiến sĩ Balakrishnan. “Theo quan điểm của công dân, nó phải luôn sẵn sàng, chi phí hợp lý và sự an toàn”.                                                                                                                                                  

                                                                                                                                                    Nguồn : Internet

Translate »